Phỏng Vấn Tuyển Dụng
Trong bối cảnh Bộ Y Tế trong những năm gần đây quyết tâm đổi mới hình ảnh của các bệnh viện nói chung cũng như đội ngũ nhân viên y tế nói riêng theo định hướng Ngành nghề phục vụ, kinh doanh lĩnh vực sức khoẻ, mỗi người bệnh là một khách hàng, đặt sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà lên trên hết, kết quả điều trị cũng như chuyên môn tính sau (!!!) Bộ Y Tế đã tiến hành một loạt các chiến dịch mang tính cách mạng trong Y Tế như :
– Xếp hạng bệnh viện dựa trên tiêu chí nhà vệ sinh (!!!)
– Thay đổi sờ-lô-gân của ngành : “Bệnh nhân luôn đúng, người nhà đéo bao giờ có lỗi, thầy thuốc luôn sai”
– Thay đổi hàng loạt các thông tư hướng dẫn, phác đồ điều trị theo hướng dựa trên thái độ của người bệnh, lấy sự hài lòng của bệnh nhân làm trung tâm : To mồm cần được ưu tiên cấp cứu trước, có khuynh hướng bạo lực cần đặc biệt quan tâm, quen biết luật sư nhà báo cần phục vụ chu đáo, hôn mê nằm một chỗ có thể xử lý sau …vv
– Từng bước Xoá bỏ thẻ bảo hiểm, thay thế bằng phiếu giảm giá, sale off, discount 80%, 90% (!!!)
– Các bệnh mãn tính được cấp tài khoản Promo ưu đãi
– Thuyên chuyển công tác, đuổi khỏi ngành những bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế có “thái độ” không tốt !!!
– Ưu tiên tuyển dụng cán bộ y tế có kỹ năng thuyết trình, kinh doanh bán hàng, sinh viên ngành y tốt nghiệp được tổ chức thực tế training bán các mặt hàng như keo dính chuột, bếp từ đa năng, máy mài dao kéo…vv tại các hội chợ địa phương !!!
(…)
Sau một thời gian tiến hành cải cách toàn diện, ngành y tế nước nhà đã có những biến chuyển tích cực, hàng loạt các trung tâm y tế, trạm xá xã phường trước đây vốn ở tuyến cơ sở nhưng nhờ có nhà vệ sinh rộng rãi đạt chuẩn bỗng chốc trở thành tuyến đầu, thậm chí vươn tầm tuyến Trung ương (!!!) Không chỉ biến chuyển về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ toàn ngành cũng thay đổi mạnh : Tại các bệnh viện hàng trăm bác sĩ bị cho thôi việc vì bị người bệnh tố cáo “thái độ lồi lõm” hàng ngàn điều dưỡng, y tá, kỹ thuật viên bị đuổi việc vì “không chịu tươi cười niềm nở khi làm việc” tất cả hộ lý có thân hình to béo đều bị buộc tinh giảm biên chế vì “làm người bệnh ngứa mắt” hàng vạn sinh viên không được tốt nghiệp ngành y vì đi hội chợ không bán được hàng hoặc doanh số không đạt …vv
Kết quả sau thời gian đầu tích cực cải cách, bệnh viện thiếu nhân lực trầm trọng, riêng trong năm đầu tiên đã có hàng chục bác sĩ bị buộc thôi việc, trong đó có nhiều tiến sĩ, chuyên gia hàng đầu làm chuyên môn sâu nhưng trong giao tiếp với bệnh nhân quên kính ngữ “gọi dạ bảo thưa” nên bị tố cáo đành phải nghỉ việc …
Với tình trạng thiếu nhân lực như vậy, bệnh viện bắt buộc phải tuyển dụng nhân viên mới trên phạm vi toàn quốc, với nhiều chế độ đãi ngộ hào phóng, tiêu chí tuyển dụng mới rất thông thoáng : Bao gồm ưu tiên tuyển dụng những người có thái độ tốt, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, thời gian linh hoạt, không ngại khó, không ngại khổ …vv chuyên môn, bằng cấp chỉ là tiêu chí phụ …
Thông báo vừa đưa ra, ngay lập tức có hàng ngàn hồ sơ ứng tuyển từ khắp mọi miền tổ quốc, số người đến bệnh viện sơ khảo đông như công nhân khu công nghiệp (!!!)
Kết quả sau vòng sơ khảo ban lãnh đạo bệnh viện chọn ra được 10 hồ sơ ưu tú nhất cho vị trí bác sĩ điều trị, đây là 10 ứng viên xuất sắc nhất vượt qua vòng 1 và được đích thân ban lãnh đạo bệnh viện phỏng vấn vòng 2 :
Vòng 2 diễn ra vô cùng căng thẳng; đây chính là vòng phỏng vấn trực tiếp, từng ứng viên sẽ phải trả lời lần lượt từng câu hỏi, chính là những tình huống lâm sàng thực tế, đòi hỏi đầu óc nhạy bén, phương thức xử lý tình huống tốt, ai trả lời sai hoặc không vượt qua sẽ bị loại !!!
Câu hỏi đầu tiên ban tuyển dụng đề ra đó là “Khi người nhà bệnh nhân chửi bới hành hung nhân viên y tế thì xử trí như thế nào ???!!!”
Hai ứng viên trả lời “nên gọi bảo vệ khống chế lũ người nhà hung đồ đồng thời báo công an phường gọi CA Hình sự có thể truy tố người nhà về tội gây rối” ngay lập tức bị loại
8 ứng viên còn lại đều cho rằng nên chân thành xin lỗi người nhà đều được thông qua, đặc biệt có một ứng viên nữ cho rằng có thể để bản thân bị người nhà đánh đập hành hung vì đây là việc hết sức bình thường trong ngành nghề phục vụ nói riêng và trong xã hội nói chung – ý kiến này được ban tuyển dụng hết sức hoan nghênh, đánh giá là vô cùng sáng tạo vì ứng viên đã có lựa chọn hi sinh bản thân mà không kinh động đến báo chí, van xin bệnh nhân đừng gọi đường dây nóng tránh ảnh hưởng đến bệnh viện đến tập thể cũng như bộ mặt đổi mới của toàn ngành (!!!)
Câu hỏi thứ 2 vô cùng hóc búa : Đó là một tình huống lâm sàng thực tế, trong khoa cấp cứu có 3 người bệnh cùng đến cấp cứu cùng lúc, một thanh niên say rượu đang la hét đi cùng chỉ có 1 người nhà là vợ, một em gái “đến ngày” bị đau bụng kinh nhưng đi cùng có chục người nhà hung hãn đòi cấp cứu ngay, một cụ già bị nhồi máu cơ tim, suy tim, khó thở ôxi đang tụt không có người nhà : thì cần ưu tiên xử trí ca bệnh nào trước ???!!!!
5/8 ứng viên còn lại đều tốt nghiệp bác sĩ đa khoa bằng giỏi tại các trường Y Khoa hàng đầu cả nước đều cho rằng cần xử trí cấp cứu ca tim mạch, vì tim mạch là cơ quan sống còn, bên cạnh đó nồng độ ôxi đang giảm là yếu tố tăng nặng cần báo động toàn hệ thống liên hệ ê kíp can thiệp mạch vành đặt stent mạch vành cứu tính mạng bệnh nhân, hai trường hợp còn lại đều có thể trì hoàn xử trí sau …vv
Mặc dù câu trả lời rất bài bản theo đúng chuyên môn nhưng cả 5 ứng viên đều bị loại vì lựa chọn điều trị bệnh nhân tim mạch là trái ngược với tiêu chí toàn ngành y đang hướng đến đó là làm hài lòng bệnh nhân và lũ người nhà, bên cạnh đó nếu đưa đi can thiệp tim mạch mà không có người nhà ứng tiền viện phí có thể gây thất thu cho bệnh viện …
3 ứng viên còn lại lựa chọn ưu tiên xử trí thanh niên say rượu hoặc đau bụng kinh đều được thông qua, đặc biệt nữ ứng viên duy nhất cho rằng nên đặc biệt ưu tiên phục vụ em gái đau bụng kinh vì có số lượng người nhà đi cùng đông đảo nhất, lại toàn người trẻ tuổi, trong ngành dịch vụ số người đó chính là khách hàng tiềm năng – câu trả lời này được ban tuyển dụng hoan hô nhiẹt liệt, ghi lại thành sáng kiến đồng thời cộng điểm cho ứng viên (!!!)
Vậy là chỉ còn một câu hỏi nữa là có thể chọn ra người trúng tuyển xuất sắc nhất, câu hỏi thứ 3 hỏi các ứng viên còn lại rằng có thể làm việc 24/24 giờ liên tục trong nhiều ngày liên tiếp được không ???!!!!
Thực ra qua hai câu hỏi đầu tiên đã có thể chọn ra được ba ứng viên rất phù hợp cho công việc rồi, đáp ứng được toàn bộ yêu cầu với mô hình bệnh viện phục dịch người bệnh, coi người bệnh như thượng đế …vv
Nên câu hỏi cuối cùng này chủ yếu mô tả về tính chất công việc, cũng như dò hỏi về thời gian hoàn cảnh của từng ứng viên liệu có đáp ứng được công việc hay không ???!!!
Ứng viên đầu tiên thật thà trả lời rằng gia cảnh khó khăn nên chỉ có thể phục vụ người bệnh trong giờ hành chính, thời gian còn lại vẫn cần phải làm thêm bên ngoài để kiếm thêm thu nhập, hay dành thời gian cho cuộc sống riêng …
Cho nên mặc dù rất muốn tiếp tục cống hiến nhưng đành chủ động xin rút khỏi vòng tuyển dụng !!!
Vậy là chỉ còn lại 2 ứng viên xuất sắc nhất còn lại :
Cả 2 ứng viên một nam một nữ đều cho rằng bản thân có thể đáp ứng tốt công việc đòi hỏi phải phục vụ khách hàng 24/24, vào bất cứ thời gian nào, địa điểm nào không quản ngại khó khăn gian khổ (!!!)
Riêng ứng viên nữ khẳng định bản thân đã có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành phục vụ, đảm bảo bất cứ khách hàng nào cũng hài lòng …
Quả thật vô cùng sung sướng khi trải qua những vòng tuyển dụng khắt khe cuối cùng đã tuyển được hai nhân viên xuất sắc, ban lãnh đạo bệnh viện đích thân bắt tay chúc mừng hai ứng viên, phòng nhân sự cử đại diện lên tặng lẵng hoa cùng quà lưu niệm cho hai ứng viên – cũng là đồng nghiệp tương lai, chúc mừng hai ứng viên đã đủ điều kiện công tác trong ngành y tế đổi mới, lấy tiêu chí phục vụ người bệnh lên hàng đầu (…)
Đến công đoạn hoàn tất thủ tục và ký hợp đồng tuyển dụng, lúc mở hồ sơ ứng tuyển thì cả hai hồ sơ đều không thấy bằng đại học đâu, ban tuyển dụng mới ngạc nhiên hỏi hai ứng viên mới được tuyển :
– Trước đây hai ứng viên làm những công việc gì, ở đâu ???!!!
Ứng viên nam hồ hởi kể :
– Dạ thưa trước đây em vốn chạy Grab nên có thể làm việc linh động bất kể ngày đêm ạ …
Ứng viên nữ thực thà :
– Chả dám dấu em đây vốn là cave hoạt động ở Nguyễn Chí Thanh ngay gần đây, em có thể phục vụ “khách hàng” 24/24 mà không biết mệt mỏi đảm bảo ai cũng hài lòng ạ (!!!)
Kết quả, thanh niên Grab được đi làm ngay còn em cave được cử đi học Chuyên Khoa 1
Hết mịa chuyện
———————
#DrKitchen
#PhỏngVấnTuyểnDụng
Hay, có trí tuệ